Giọng ca nam của nhạc Việt

Tôi không thường xuyên nghe nhạc Việt Nam lắm, mặc dù tôi là người Việt và hiện đang sống tại Việt Nam, điều này thì chắc là do sở thích của mỗi người thôi  :)

Ấu thơ trong tôi là những bản nhạc nước ngoài, dạng những bài hát mà mọi người bây giờ thường gọi là nhạc bất hủ. Lớn hơn một chút thì tôi thích nghe nhạc thính phòng hay cổ điển. Hiện tại bây giờ thì thỉnh thoảng tôi lại nghe nhạc hòa tấu. Bạn tôi nói rằng như vậy thì không hợp với một cô gái thế hệ cuối 8X lắm. Nhưng thôi kệ, sở thích mỗi người mà.

Đã từng cuồng nhiệt nhảy nhót khắp nhà với thời It’s my life, we will rock you. Đã từng trầm lắng cảm xúc khi nghe It’s all coming back to me hay Unbreak my heart.

Người kéo tôi lại với nhạc Việt những năm trước đây là Tùng Dương. Tôi thích anh ca sĩ này từ ngày xem Sao mai điểm hẹn mùa đầu tiên, đến giờ tôi vẫn thích, thậm chí là nam ca sĩ hát tiếng Việt mà tôi thích nhất. Tôi thích những người hát live hay, họ truyền đạt được tình cảm của người viết qua bài hát. Mọi người nói là anh này hơi quái, tôi thì không để ý lắm, bởi tôi quan tâm đến phần nghe nhiều hơn phần nhìn. Tôi đã từng thích anh qua Sao mai điểm hẹn bao nhiêu thì lại càng thích hơn nữa sau khi xem buổi concert Yêu của anh. Cảm giác thực sự thăng hoa cùng âm nhạc.

Một vài link bài hát live của Tùng Dương:

– Một mình – Lam Phương

– Chiếc khăn Piêu – Doãn Nho

– I will always love you – Dolly Parton

– Greatest love of all – Michael Masser & Linda Creed

Sau Tùng Dương vài năm, tôi chìm trong biển nhạc hòa tấu. Do hiệu ứng mùa đầu tiên của Sao Mai điểm hẹn nên tôi xem tiếp mùa thứ hai. Ở mùa này tôi thích một ca sĩ, đó là Hà Anh Tuấn.  Ở anh ca sĩ này không tạo cho tôi ấn tượng về một giọng hát đẹp, mà ấn tượng mạnh nhất đó là sự đơn giản và rất thông minh. Đến hiện tại bây giờ thì tôi vẫn còn thích nghe và xem những MV của Hà Anh Tuấn. Về phần nhìn thì những MV này được đầu tư khá bài bản, nó khác hoàn toàn với những MV của những ca sĩ trong nước: Mới lạ, hiện đại và tinh tế. Về phần nghe thì đến hiện tại tôi vẫn không cho rằng đó là giọng ca đẹp, chỉ là dễ nghe thôi. Nhưng nếu như vậy thì không có gì làm anh ca sĩ này có thể nổi lên giữa trời sao của V-POP được. Tôi nghe vì bài hát đó hay, được xử lý hiện đại, và bài hát được lựa chọn cũng thể hiện cả sự thông minh và nỗ lực cả Hà Anh Tuấn trong đó. Nếu những ai đã từng xem Hà Anh Tuấn thi Sao Mai thì chắc hẳn sẽ thấy được sự trưởng thành trong giọng hát của anh, nhưng nổi trội hơn cả là cách chọn bài hát, cách chọn nhà sản xuất, chọn ekip làm việc rất hợp, rất riêng của Hà Anh Tuấn

Một vài link của Hà Anh Tuấn

– Lạc Lối – Hồ Hoài Anh

– Con tim tan vỡ

Một vài năm gần đây có một giọng ca tôi khá thích, bởi nghe rất nhẹ nhàng nhưng cũng thật tình cảm, đó là Trung Quân. Nghe anh chàng này hát cảm giác giống như anh chàng này hát rất bản năng, không có gì gồng mình, cố sực, vậy nên với bản thân tôi cảm giác được nghe ấy rất khác với việc nghe những ca sĩ khác hát.

Một vài link của Trung Quân

– Chuyện tình – Anh Quân

– Chuyện mưa – Lê Hà Nguyên

One thought on “Giọng ca nam của nhạc Việt

  1. đồng ý với bạn về cả 3 người trên. họ khá là tinh tế thông minh trong âm nhạc.
    tùng dương đối với mình là ca sĩ VN yêu thích nhất hiện giờ. thiệt tình không ai qua nổi anh ở thể loại đương đại.

Leave a Reply

