Chỉ là chuyện thường tình – Tâm Văn

Một số người nói với tôi rằng đây là truyện nhẹ nhàng, lắng đọng và rất đáng để đọc, riêng đối với tôi thì truyện này có lẽ là nhẹ nhàng quá nên đọc xong gần như chẳng đọng trong đầu lại được chút nào.

Tôi không thuộc phải những người thích ngược, thích có các yếu tố kích thích đọc. Tôi đã từng đọc và thích một số truyện rất nhẹ nhàng như “Ký ức độc quyền” hay “Nếu chỉ là thoáng qua”, nhưng tôi không thích truyện này – “Chỉ là chuyện thường tình”.

Truyện nói về chuyện tình cảm của Tịch Nhan – Trác Thanh Liên -Tô Hàng. Tịch Nhan yêu Tô Hàng từ năm 14 tuổi cho đến khi tốt nghiệp đại học. Để lại trong cô mối tình ấy chỉ là nỗi đau bởi người cô yêu thương suốt thời gian ấy không hề yêu cô. Thế nhưng không phải nói bỏ là bỏ được, nhất là khi người đó đi theo cô suốt ngần ấy thời gian, có ý nghĩa vô cùng lớn đối với cô. Sự xuất hiện và theo đuổi của Trác Thanh Liên làm cho cô một lần nữa tin vào tình yêu, khi tình yêu của anh chân thành và nó tồn tại từ rất lâu rồi, lâu hơn cả tình cảm cô dành cho Tô Hàng.

Suốt nửa đầu truyện, nữ chính luẩn quẩn trong mối tình đầu, không thể dứt được. Nhưng khi thấy một Trác Thanh Liên cũng yêu cô như cách cô yêu Tô Hàng thì cô đã cảm thấy thương xót và chấp nhận anh. Không thể nói tình cảm của Tịch Nhan dành cho Trác Thanh Liên là thương hại, bởi ban đầu cô chấp nhận anh là vì cô thấy hình ảnh của cô trong anh, nhưng chỉ sau 1 tháng qua lại thì cô đã thực sự thích anh. Tình yêu của họ quá nhanh chóng. Chỉ sau nửa năm qua lại thì cô đã trở thành cô dâu hạnh phúc.

Cũng như bao truyện tình cảm tay ba khác, khi mọi chuyện yên bề thì tình cũ của cô quay về, và cũng như phần lớn các truyện ngôn tình khác, Tô Hàng đã xuất hiện chậm nên bỏ lỡ mất người anh yêu.

Chính vì những suy nghĩ ban đầu của nữ chính đã làm nên một mối tình rất đẹp, rất lưu luyến, rất xót xa đối với người đọc khi Tô Hàng ra đi. Nữ chính được xây dựng với hình tượng một cô cái có suy nghĩ dứt khoát, yêu được thì bỏ được. Trước khi có sự xuất hiện của Trác Liên Thanh, thế giới của Tịch Nhan tràn ngập hình ảnh của Tô Hàng, nhưng chỉ sau 1 tháng qua lại, Tô Hàng đã rời xa Tịch Nhan ở một thế giới nào đó mà bản thân tôi không thể hiểu được. Khi Tô Hàng xuất hiện trở lại, lẽ đương nhiên là không ai có thể quên được mối tình đầu của mình cả, Tịch Nhan cũng vậy. Cô mạnh mẽ đối diện với anh, và cũng rất thẳng thắn từ chối anh.

Trác Thanh Liên cũng là một soái ca như bao soái ca khác trong ngôn tình, nhưng sự xuất hiện và tình yêu của anh đối với riêng tôi mà nói thì quá mờ nhạt. Sự theo đuổi, chiều chuộng, yêu thương, bất an trong tình yêu với Tịch Nhan quá mờ nhạt. Một vài hành động bảo vệ tình yêu của mình cũng có đấy, nhưng đó bao gồm cả sự bất an trong tình cảm, một nỗi sợ rất rõ ràng khi anh sợ cô sẽ đổi lòng, sợ cô sau này không thích nghi được với cuộc sống của anh …

Tô Hàng chủ yếu xuất hiện qua những hồi tưởng của Tịch Nhan. Trong suốt thời gian Tịch Nhan yêu anh thì anh chỉ xem cô như một người bạn, chính vì thế bản thân tôi không thể hiểu được tại sao có thể chuyển từ tình bạn sang tình yêu khi anh trở về. Anh một lần nữa xuất hiện trong đời cô, nói câu anh yêu cô một cách dễ dàng, nhưng cảm nhận của tôi là liệu anh có thực sự yêu cô không, có thực sự biết tình yêu ấy quan trọng với cô như thế nào không. Có phải rằng khi mất đi thì người ta sẽ biết quý trọng nhưng gì đã từng là của mình hay đó chỉ là sự hối tiếc.

Nhân vật có thể xem là nữ phụ tham gia vào mối tình của họ là Triều Nhan – chị song sinh của Tịch Nhan. Triều Nhan được xây dựng là một cô gái thông minh, xinh đẹp. Thế nhưng, tất cả những gì ấn tượng trong tôi đó là một con người ích kỷ và không mấy thông minh, bởi lẽ, chẳng ai thông minh mà đi săn đuổi mục tiêu của mình như vậy, chẳng ai thông minh mà đi nói xấu em gái mình, chẳng ai thông minh mà lại ngả ngớn với mục tiêu cũng đồng thời là bạn trai của em gái mình như vậy cả.

Leave a Reply

