Bởi vì yêu (Parce que je t’aime) – Guillaume Musso

Đây là truyện đầu tiên tôi đọc của Guillaume Musso. Tôi biết đến tác giả này từ rất lâu rồi, từ thời “Hẹn em ngày đó” cũng khá có tiếng ở Việt Nam, nhưng tôi không đọc. Đơn giản là tôi rất ít đọc những truyện có yếu tố không hiện thực.

Truyện này đối với tôi ban đầu cũng không thu hút lắm, nhưng càng đọc về sau thì tôi lại càng bị cuốn vào số phận của các nhân vật. Để rồi khi kết thúc cuốn truyện tôi đã rất thích tính nhân văn mà truyện mang lại.

Nếu hỏi “Bởi vì yêu” có yếu tố lãng mạn như tên truyện không, thì tôi xin trả lời rằng: không.

Ban đầu của truyện, tôi những tưởng rằng đó là chuyện tình cảm đơn thuần của vợ chồng Nicole và Mark, nhưng hóa ra không phải. Cuốn sách này là những câu chuyện đan xen của các nhân vật, không có nhân vật chính, không có nhân vật phụ, điểm chung giữa họ là những nỗi đau họ đã và đang phải trải qua. Có phạm tội, có chết chóc nhưng những câu chuyện của từng nhân vật được nhìn dưới lăng kính khác hẳn với yếu tố pháp luật, đó là lương tâm.

Ba nhân vật đi suốt trong chuyến bay với những nối đau của riêng mình:

Mark đã từ bỏ cuộc sống mình đang có để tìm kiếm cô con gái 5 tuổi bị mất tích. Sau 5 năm, anh vui mừng khi biết thông tin về Layla và đi đón cô bé trở về. Vui mừng xen lẫn với lo sợ, anh sợ Layla sẽ lại biến mất một lần nữa. Trên chuyến bay trở về nhà anh đã có cuộc trò chuyện với hai người phụ nữa là Alyson và Evie

Alyson là một cố gái giàu có bởi tiền bạc có được từ người cha nhưng nối ám ảnh trong quá khứ luôn đeo bám cô. Được nuông chiều, được chu cấp đầy đủ đã khiến một cô gái dần sa ngã vào những cuộc vui và trở thành một gương mặt nổi tiếng trên các tờ báo lá cải. Thế nhưng không ai biết rằng khi cô 20 tuổi, cô muốn quay đầu để bắt đầu một cuộc sống mới thì cô đã gây ra một tai nạn đáng tiếc. Cướp đi một mạng sống, một cô gái được nuông chiều như công chúa nhỏ đã không biết làm gì ngoài gọi cho cha mình, và ông đã xử lý rất sạch sẽ. Nhưng nỗi ám ảnh về tội lỗi bản thân cô gây ra đã không buông tha cho cô, cô tự hành hạ bản thân mình, từng những muốn chấm dứt cuộc sống nhưng không thể thành công.

Evie chỉ là một thiếu nữ 15 tuổi nhưng trong lòng chất chứa đầy hận thù bởi một tên bác sỹ thiếu đạo đức nghề nghiệp mà mẹ của cô đã không được cứu sống. Cô hận tên bác sỹ ấy, nhưng ẩn sâu trong cô đó là hận chính bản thân cô. Vào lúc mẹ cô cần cô nhất, cầu cứu cô thì cô đã không tin lời của bà. Cô rời xa mẹ của mình và chỉ biết được sự thật sau khi bà mất, sau đó cô quyết định trả thù người đã không cho mẹ cô cơ hội sống ấy. Nỗi căm hận tên bác sỹ ấy, niềm hối hận bản thân đã không tin mẹ đã làm cho một cô gái 15 tuổi có quá nhiều nỗi niềm đè nặng trên đôi vai.

Những tưởng rằng ba người đi cùng trên chuyến bay ấy không có liên kết gì với nhau, không quen biết và không liên hệ với nhau. Nhưng không phải như vậy.

Mark và Alyson ban đầu chỉ là sự chia sẻ giữa một bác sỹ tâm lý và một người có nỗi niềm, nhưng dần lại trở thành câu chuyện của chính họ. Alyson cắn rứt lương tâm khi đã gây ra tại nạn năm xưa, còn chính Mark lại là người khuyên nhủ cô nên quên đi chuyện quá khứ và hãy bắt đầu lại cuộc sống của mình. Chuyện bắt đầu lại một cuộc sống mới là chuyện Alyson không thể làm được khi mọi chuyện trong quá khứ bủa vây lấy cô, cô cũng đã hỏi lại Mark rằng anh có thể tha thứ cho kẻ đã gây ra tổn thương như vậy với anh không, thì tự bản thân anh cũng không trả lời được nếu một ai đó gây ra một điều tương tự với Layla. Thế nhưng, những chuyện tưởng như không thể ấy lại chuyển thành chuyện có thể. Khi Layla thực sự ra đi, khi Alyson chính là người gây ra bi kịch với anh thì liệu anh có thể tha thứ cho cô không? Cũng như anh đã từng nói, những chuyện không muốn thì cũng đã xảy ra rồi, và Layla đã nói với anh rằng những chuyện đó xảy ra vì nó phải xảy ra như vậy thôi thì anh đã để cho tình cảm chiến thắng lý trí. Không có buộc tội, không có pháp luật, không gì cả, bởi lẽ hơn ai hết thì anh đã biết được trong ngần ấy thời gian thì Alyson đã phải chịu tội như thế nào, và bản thân anh cũng cần được giải thoát ra khỏi bi kịch này.

Mark và Evie ban đầu cũng giống như Alyson, chỉ là sự chia sẻ của một bác sỹ tâm lý và một cô gái trẻ chất chứa hận thù. Anh muốn chia sẻ, muốn giúp đỡ Evie bởi anh đã từng biết một người như vậy, người ấy là người mà anh và Evie đều cùng quan tâm, đó là Connor. Nỗi đau khổ, day dứt của Connor hiện lên trong từng câu chuyện Mark kể cho Evie. Connor luôn bị ám ảnh bởi những gì mình đã làm trong quá khứ, anh đã giết những kẻ đã gây ra cho anh tổn thương, cũng giống như những gì đang được suy tính trong đầu của Evie hiện tại. Nhưng Evie đang tràn ngập trong hận thù, cô còn quá trẻ để biết những gì sẽ đón chờ cô ở tương lại. Mark không muốn cô lại giống như Connor khi suốt thời gian qua anh luôn bị dằn vặt bởi lương tâm của mình.

Nhưng cuộc gặp gỡ trên chiếc máy bay ấy là một phần trong quá trình điều trị vết thương trong lòng họ. Khi ba người tỉnh lại thì giữa Mark và Alyson trước giờ không có oán hận, và hiện tại cũng vậy. Hai người đi theo hai hướng khác nhau nhưng họ hiểu về nỗi đau mà người kia đã từng phải trải qua. Mark bắt đầu một cuộc sống mới với Nicole, có một gia đình hạnh phúc và nghề nghiệp thành đạt. Anh vẫn gặp lại Layla, cô bé vẫn theo anh như thiên thần hộ mệnh, và chỉ dần biến mất khi anh và Nicole tìm được nơi an nghỉ của cô bé. Alyson đã có thể từ bỏ mọi điều mình đang có, tiền bạc, địa vị để bắt đầu một cuộc sống mới, một cuộc sống theo đúng nghĩa mà không còn bị bóng ma tâm lý bủa vây.

Nhưng nỗi hận thù của Evie thì chỉ có Connor mới hóa giải được. Hai người họ cũng tổn thương, cùng bị dằn vặt bởi những điều đã từng xảy ra. Connor thấy mình trong quá khứ trong chính con người của Evie, và Evie thấy được mình trong tương lai. Anh không thể thay đổi được quá khứ, do vậy chỉ có thể giúp cô không mắc phải sai lầm như mình. Anh tận lực khuyên bảo cô, trao cả mạng sống của mình cho cô. Khi Evie lấy khẩu súng ở trong quá khứ đang được đưa lên đầu Connor xuống và ném nó xuống nước thì cô đã chấp nhận từ bỏ thù hận rồi.

Một nhân vật được nhắc đến xuyên suốt truyện đó là Connor, anh là bạn thân từ thưở nhỏ của Mark, là bác sỹ điều trị tâm lý của Alyson, là người giúp Evie khi cô khốn cùng. Nỗi khổ tâm của Connor được hồi tưởng lại qua những suy nghĩ của Mark. Cuộc sống nghèo túng, bị bọn người buôn ma túy gây ra tổn thương cho mình đã làm cho anh nung nấu ý định trả thù và anh đã thực hiện được. Thế nhưng, nỗi ám ảnh đã từng giết người cứ mãi đeo đuổi anh. Anh thành công, giàu có thế nhưng anh lại tự ti vì cơ thể mình, tự ti vì những thiếu thốn trong tình cảm, thế nên không thể chấp nhận đươc tình cảm của bất kỳ ai, hay nói đúng hơn là anh không dám yêu ai. Sau gần 30 năm của cuộc trả thù năm xưa thì anh mới có can đảm quay trở lại Chicago, quay lại nơi anh thực hiện tội ác. Anh gặp lại chính mình trước đây, gặp lại những cảm xúc đã đi theo anh suốt ngần ấy thời gian, và tại nơi này anh đã để lại những day dứt của mình, đón nhận một cuộc sống mới, một tình cảm mới, tình yêu với Evie.

Nicole là nhân vật được nhắc ít nhất trong truyện nhưng không phải cô không có nỗi đau nào. Việc để lạc mất con gái đã làm cô không chịu đựng được. Trong khi Mark mải mê tìm kiếm thì cô đã tìm cho mình một thế giới khác, một thế giới chỉ có cô và nỗi đau. Khi Mark đang đắm chìm trong nỗi đau thì cô nằm một mình trong khách sạn cũng cùng một nỗi đau với anh. Nhưng giữa họ không thể chia sẻ được cũng nhau nỗi đau ấy. Anh biến mất khỏi cuộc sống của cô, còn cô đã biết được chân tướng sự việc. Nhưng khi cô gặp lại anh thì lại không dám nói với anh, bởi lẽ cô sợ anh sẽ không chịu đựng được, và lần này cô sẽ mất anh mãi mãi.

Vẫn biết rằng thù hận, nỗi đau không phải là chuyện nói bỏ là bỏ được, nói quên là quên được, thế nhưng tôi vẫn thích truyện này bởi những giá trị nhân văn mà nó mang lại. Từ việc Mark chấp nhận Layla như con đẻ của anh, từ những nỗi đau mà anh phải chịu khi Layla ra đi, từ việc anh có thể tha thứ cho Alyson, tất cả những việc này đã để lại trong tôi ấn tượng tốt đẹp về truyện. Một Connor luôn buồn bã, luôn bị quá khứ có đeo đuổi cuối cùng cũng có thể tìm thấy được hạnh phúc của mình bên cạnh Evie. Một Alyson sống chỉ như tồn tại, cô đã tìm được cuộc sống thực sự của mình.

Xuyên suốt truyện đó là hình ảnh về bánh xe luân hồi trong đạo phật, như một hướng để con người tự giải thoát mình ra nỗi khổ, ra khỏi bát khổ, để làm lại từ đầu.

3 thoughts on “Bởi vì yêu (Parce que je t’aime) – Guillaume Musso

  1. Pingback: Lạnh và Bởi vì yêu – Guillaume Musso | Mùa gió ^_^

Leave a Reply

