Be with you (Ở lại bên anh) (Japanese movie)

Phim được dựng theo cuốn truyện “Em sẽ đến cùng cơn mưa” của Ichikama Takuji

Nếu bây giờ có ai hỏi tôi phim nào khiến tôi xúc động nhất, có lẽ tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng đó là phim Be with you.

Rất nhiều năm rồi tôi mới lại xem một bộ phim Nhật Bản. Phim gần đây nhất tôi xem là Rừng Na Uy, nhưng thú thực là tôi không thích phim này, hay bởi đầu óc có vấn đề mà tôi không có chút cảm xúc nào khi xem xong phim này.

Cho đến trước ngày hôm nay thì chỉ có hai phim có thể khiến tôi nhỏ nước mắt (không phải khóc, bởi vì nước mắt chỉ đủ tràn mi thôi) là khi tôi xem đoạn cuối của Titanic và cuối của phim Chồng ảo (Time traveler’s wife). Với Be with you, tôi đã khóc từ những phút đầu phim cho đến cuối. Rất khác với những phim Hàn Quốc khóc sướt mướt để gây cảm xúc trong khán giả (The moon embracing the sun là một ví dụ), phim này từ đầu đến cuối phim rất ít khi thấy diễn viên khóc, nhưng vẫn gây xúc động trong lòng khán giả.

Bạn sẽ chọn cuộc sống của bạn như thế nào nếu bạn biết tương lai sau 8 năm nữa của bạn sẽ ra sao? Có thể bạn sẽ không mất đi sau 8 năm đó, có cuộc sống khác, và có con đường đi khác. Mio sau 1 tai nạn đã có thể xuất hiện ở trong tương lai sau đó 9 năm, một cuộc sống có Takumi là chồng và Yuji là con trai của cô. Nhưng đó là thời điểm sau khi cô đã mất 1 năm.

Không phải ai cũng dám sống cho tình yêu của mình như vậy, đã thấy trước cuộc sống của mình như vậy mà vẫn lựa chọn, bởi tình yêu của Takumi là tất cả những gì có cần, cô muốn.

Sự ra đi của Mio vào thời điểm 8 năm sau đã khiến cho Takumi luôn day dứt rằng đã không khiến cho cô được hạnh phúc trong thời gian hai người ở bên, và những suy nghĩ tiêu cực của Yuji rằng chính cậu bé là nguyên nhân gây ra cái chết cho mẹ. Ước muốn được làm cho Mio hạnh phúc, mong ước được thấy mẹ một lần nữa đã thành hiện thực khi Mio xuất hiện trước họ – nhưng cô lại không hề nhớ đến những chuyện trước đây.

Cuộc sống cứ bình thản trôi qua khi Takumi và Yuji cố gắng để Mio hòa nhập với cuộc sống của họ. Nhưng khi cuốn nhật ký được mở ra thì mọi việc không còn được bình thản như vậy nữa, bởi lẽ khi mùa mưa kết thúc thì Mio cũng sẽ ra đi. 3 người trong gia đình ấy cố gắng để níu giữ từng phút giây hạnh phúc, từng hành động, cử chỉ để lưu lại những kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời của họ.

Mở đầu phim là cảnh nhân viên đưa chiếc bánh gato đến cho Yuji và nói một vài lời tôi không hiểu được, nhưng đến kết thúc phim thì đã hiểu rõ được đó là sự quan tâm, là tình thương yêu của Mio dành cho con trai.

Mio ra đi cùng với lời hứa 1 năm sau cô sẽ đến cùng với cớn mưa. Chính lời hứa này đã làm cho cậu bé Yuji háo hức mong đợi. Hình ảnh Yuji treo ngược những con búp bê để mong mùa mưa đến, những con búp bê ấy ngày một nhiều hơn để mong kéo dài mùa mưa, để mong được có Mio nhiều hơn là hình ảnh  xuyên suốt bộ phim. Tôi đã thực sự rất xúc động với cậu bé này từ những hành động nhỏ nhất, từ những câu hỏi ngây ngô, từ những quan tâm đối với Takumi.

Takumi sợ đám đông, không thể vận động mạnh và có chút yếu đuối. Anh yêu Mio từ rất rất lâu nhưng cho đến khi Mio ra đi thì anh vẫn canh cánh trong lòng niềm nuối tiếc vì không thể làm cho cô được hạnh phúc. Tôi xúc động khi anh kể lại cho Mio quá trình đến với nhau của họ, nhưng anh không hề biết rằng lúc anh tưởng rằng tình yêu ấy đơn phương thì cô cũng đang đơn phương yêu anh. Anh e dè, lo sợ cô sẽ một lần nữa sẽ biến mất, mặc dù anh biết chắc chắn rằng điều đó sẽ xảy ra, nhưng anh vẫn mong có được cô nhiều hơn nữa, có thể mang lại hạnh phúc cho cô. Quãng thời gian 6 tuần cô ở lại bên anh, hai người đã cùng bắt đầu lại tình cảm, yêu lại một lần nữa.

Liệu cuộc đời sẽ có cơ hội được lựa chọn, được làm lại từ đầu? Không phải Mio và Takumi không biết trân trọng những gì họ đã có, mà bởi 8 năm chung sống cùng nhau dường như là quá ngắn ngủi, vậy nên khi có cơ hội ở bên nhau lần nữa, họ đã nâng niu quý trọng từng phút giây.

Tôi chưa đọc truyện này nên tôi không so sánh giữa bản điện ảnh và nội dung gốc của truyện, nhưng bộ phim này đã được dựng thành công. Phim có nét đặc trưng rất riêng của Nhật và không có một chi tiết nào dư thừa cả, những chi tiết tưởng chừng như rất nhỏ, rất ít được chú ý nhưng khi xem hết bộ phim thì người xem lại nhận thấy chúng được liên kết với nhau chặt chẽ, có giải thích, có nguồn gốc.

Hình ảnh gia đình 3 người Mio, Takumi và Yuji đi dưới mưa có lẽ là hình ảnh sẽ khó phai trong tôi, một hình ảnh đẹp, ấm áp và trọn vẹn yêu thương.

7 thoughts on “Be with you (Ở lại bên anh) (Japanese movie)

      • Hi, mình đã xem phim Nhật, ý mình là của Mỹ ấy, mình tìm mãi k thấy😦

      • Hic, ra là vậy, mình chỉ biết bản phim Nhật này thôi. Nếu bạn tìm thấy bản phim Mỹ thì share mình link với nhé 🙂

  1. Mình xem bản Nhật rồi, rất ấn tượng🙂 Đang tính tìm bản Mỹ xem như thế nào nhưng tìm hoài không thấy.Mà bài bạn viết hay lắm, cố gắng viết nhiều lên nhé.Good luck!

  2. Có ai biết phiên bản truyền hình là gì k?
    Bản điện ảnh mình xem rồi còn bản truyền hình mình vô tình xem đc trên tivi nhưng sao tìm khong thấy vậy?

Leave a Reply

