Lạc lối (Mes Chéres Études) – Laura D.

Lâu lắm rồi tôi mới đọc lại một cuốn truyện được viết theo dạng tự truyện. Đúng vậy, “Lạc lối” là tự truyện của Laura D. – một sinh viên người Pháp.

Tôi sẽ không nói về những mặt nhạy cảm của truyện này, chỉ muốn nói đến suy nghĩ đơn thuần của tôi về cuộc sống hiện tại.

Laura D. – một cô gái vừa bước chân vào ngưỡng cửa đại học thì đã phải đối mặt với rất nhiều thử thách cũng như cám dỗ trong cuộc sống. Từ một cô gái được bao bọc trong vòng tay cha mẹ, cho đến khi một cô gái háo hức đón chào cuộc sống của một sinh viên, rồi sau đó đối mặt với những khó khắn, chật vật của cuộc sống hằng ngày. Đồng tiền kiếm được không phải là chính đáng nhưng đó là cái phao cứu cô khỏi những khó khăn ấy, dù chỉ là trong thoáng chốc.

Có khi nào bạn nghĩ ở đâu đó trong cuộc sống xung quanh bạn vẫn có người bị ngất đi vì đói? Đó chính là cuộc sống những ngày đầu đại học của Laura. Sinh ra trong một gia đình không khá giả, không có khả năng chu cấp cho cô đầy đủ trong quãng thời gian theo học đã khiến cho Laura chật vật để tự lo cho cuộc sống hằng ngày của mình. Ban đầu cuộc sống ấy có vẻ như không đến nỗi nào, nhưng chung sống với người bạn trai không thể bủn xỉn hơn đã khiến mọi chuyện trở nên khó khăn. Việc ngất đi trong trường ấy đã khiến cho cô có động lực kiếm tiền rất rõ ràng – cô cần phải thoát khỏi cuộc sống tính toán từng đồng, thiếu trước hụt sau.

Cắn rứt lương tâm, ghê tởm những người khách của mình, tủi thân và cảm thấy nhơ nhớp vì những việc mình làm, nhưng Laura không thể ngừng được. Cuộc sống bắt đầu thời sinh viên chỉ chi 15 euro cho 1 tuần thì việc kiếm được 100 euro cho một giờ làm gái bán hoa thì đó quả là một việc làm siêu lợi nhuận. Với những người khách đầu tiên, cảm thấy ghê tởm họ và ghê tởm bản thân, nhưng rồi cái khó cũng đã khiến cô dấn thân sâu hơn vào việc bán thân. Rồi dần những cảm giác ban đầu ấy cũng không còn ghê tởm như ban đầu nữa, và cô đã có thể hưởng thụ một chút. Việc chia tay với Manu như một việc tất yếu thì đến Oliver lại khiến tôi cảm thấy rất xót xa, rất tiếc. Dù yêu đến đâu thì cũng không thể chấp nhận được bạn gái mình làm công việc như vậy, thế nên giữa họ không thể bền vững được.

Laura là một cô gái trưởng thành hơn rất nhiều so với suy nghĩ của một cô gái ở tuổi 19. Ở tuổi ấy, tự lo chi phí cho cuộc sống, duy trì một công việc làm thêm để có những đồng tiền trong sạch, cố gắng học tập chăm chỉ là việc không phải ai cũng làm được. Nhưng không phải ai cũng đi đến con đường bán thân. Vậy nên Laura đã lạc lối trong cuộc đời mình. Tôi không có ý phán xét rằng việc trở thành gái bán hoa ấy là có gì tốt, có gì xấu, chỉ là tôi cảm thấy rất xót xa cho một cô gái như vậy mà đã bị đẩy đến bước đường ấy khi không thể tìm ra được lối thoát cho bản thân.

Cuộc đời tưởng chừng như tươi sáng khi bước qua thời kì sinh viên của Laura lại hóa ra quá đen tối và ảm đạm. Việc trao thân đổi tiền của cô có lẽ cũng sẽ không chấm dứt sớm như vậy nếu như không đụng phải một trong những khách hàng của cô tại quán bar quen thuộc. Chính cuộc gặp này đã thức tỉnh lại Laura, cô đang sống tại một thành phố nhỏ, việc trao đổi bán dâm thực hiện ngay trong thành phố ấy, thế nên khả năng cô bị mọi người nhận ra và bí mật của cô bị phát hiện chỉ là chuyện sớm muộn. Chán ngán với những cuộc trao đổi, ghê tởm với những trò chơi tình dục bệnh hoạn, Laura quyết định làm lại cuộc đời mình ở một vùng đất mới – Paris.

Rời bỏ thành phố V. đến Paris, Laura cũng biết rằng cô lại phải bắt đầu làm lại từ đầu, lại có cuộc sống khổ cực như trước đây. Nhưng tôi nghĩ rằng một Laura thông minh và lý trí sẽ không lạc lối một lần nữa, bởi cô đã phải bỏ lại những thứ mình quen thuộc, bỏ lại cuộc sống sinh viên cô từng khao khát chỉ để bắt đầu lại cuộc đời.

Tự truyện này phản ánh một sự thật không phải chỉ có ở Pháp, chỉ có ở những nước phương Tây, mà một Laura không phải là quá cá biệt, có thể vẫn có trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, có điều bạn có nhận ra và biết được bí mật của họ hay không mà thôi. Việc bán dâm trong giới sinh viên đang dần trở thành phổ biến do rất nhiều lý do, và cũng theo nhiều hình thức khác nhau. Tôi không có ý đả kích hay khích bác bất cứ ai, chỉ là thực tế cuộc sống qua cách nhìn nhận của Laura và thái độ sống dám thay đổi của cô khiến tôi nghĩ rằng hãy làm lại khi còn có thể. Cuộc sống không dễ dàng gì để tìm được một Richard Gere có thế yêu và chăm sóc cho Julia Robert như trong phim Pretty woman, vậy nên một Laura chỉ có thể tự đứng trên chính đôi chân của mình và tự thay đổi cuộc sống của chính mình.

Leave a Reply

