Cô nàng mạnh mẽ/Không yêu thì biến – Cửu Lộ Phi Hương

Hôm nay tôi đọc “Cô nàng mạnh mẽ” và tôi thích cách xây dựng nhân vật trong truyện này, thích cách viết và thích cách tác giả tạo ra tình huống trong tình cảm giữa hai nhân vật chính.

Nếu để nói về nội dung truyện có gì mới lạ không thì tôi nghĩ rằng đây là một truyện có nội dung phổ biến trong ngôn tình Trung Quốc. Tần Mạch và Hà Tịch biết đến nhau qua những tình huống dở khóc dở cười, dần dần họ cảm mến nhau và tình cảm ấy cũng nhận được sự đáp lại. Hai năm xa cách địa lý, cũng là xa cách trong tình cảm, họ lại trở về bên nhau, lại bắt đầu lại cuộc sống có nhau.

Hà Tịch là một cô gái mạnh mẽ, nhưng cũng luôn nhìn thấu địa vị mình đang có, những gì mình đã có và sẽ có. Chia tay bạn trai sau nhiều nằm yêu đương, thất tình là thật đấy, nhưng cô cũng chấp nhận khi tình cảm ấy bị phản bội. Một cô giái rất mạnh mẽ, còn nói theo như Dương Tử thì đây là một cô gái có phần tuyệt tình. Thế nên dù có thích, có thương Tần Mạch đến đâu thì cô cũng chấp nhận bỏ tình cảm của họ xuống. Có lo âu, có suy nghĩ nhiều về tình cảm giữa hai người khi cô bắt đầu chấp nhận Tần Mạch trong cuộc sống của mình. Nhưng dù sao thì bản tính của Hà Tịch vẫn là một cô gái rất thực tế, vậy nên cô cũng nhận ra rằng tình cảm của hai người chưa đủ sâu sắc đến mức cô có thể sống ở một nơi xa lạ – nơi chỉ có biết đến mình Tần Mạch. Một tiếng “yêu” của anh cũng đủ để cô vững tâm trong tình cảm của hai người, nhưng khoản cách địa lý lại có thể kéo hai trái tim ngày càng xa nhau hơn.

Tần Mạch – một người kiêu ngạo, trong làm việc cũng như trong chính chuyện tình cảm. Không giống như Hà Tịch – bắt đầu chuyện của họ từ tình cảm nam nữ đơn thuần – Tần Mạch muốn có quan hệ với một người phù hợp với bản thân. Có thể đây là một lối sống khá thực dụng, nhưng ở cạnh cô thì lâu dần anh cũng đã trao tình rất nhiều cảm cho cô. Cô đối với anh có thể là một người mạnh mẽ, lý trí và thẳng thắn, thế nhưng anh vẫn yêu cô, bất kể việc hai người có thể ở chung một chỗ hay không. Có quá nhiều chuyện để quan tâm, để bận lòng thế nên anh không dám hứa trước cho cô một tương lai, không dám hứa hẹn bất cứ điều gì với cô. Vậy nên chuyện giữa họ không thể có một kết thúc hạnh phúc nếu giữa họ cứ có mãi khoảng cách địa lý và cả khoảng cách trong tim như vậy. Đúng như anh đã từng nói với cô rằng tình cảm tan vỡ chỉ bởi vì người trong cuộc không biết nắm giữ, chứ không phải bởi nguyên nhân nào khác.

Hai năm, thời gian không phải là dài cho cả một đời người, cũng đủ ngắn để tình cảm giữa Tần Mạch và Hà Tịch không kịp phai nhòa, cũng đủ dài để hai người giải quyết được những khúc mắc, những vướng bận của bản thân. Có thể không lãng mạn, không ngọt ngào và hành động khá thực tế của hai người mà khi tôi đọc truyện này có cảm giác nhẹ nhàng. Không nói lời trau chuốt, nhưng khi Tần Mạch ôm cô và nói rằng anh nuôi cô khi hiểu lầm rằng cô đang mang thai đã làm cho tôi rất ấn tượng. Có thể yêu đương sâu đậm đến đâu thì mới có thể chấp nhận một người con gái đang mang thai của một đàn ông người khác? Tất cả những gì Hà Tịch chờ đợi ở Tần Mạch đó chỉ là một lời xin lỗi và cuối cùng người đàn ông kiêu ngạo đó cũng đã thực hiện điều đó với cô. Những mong chờ, những nhung nhớ lại được lấp đầy, một cuộc sống hạnh phúc lại được hứa hẹn. Không có yêu nhau đến bao lâu, mà chỉ là yêu nhau thật nhiều hôm nay để ngày mai họ yêu nhau hơn, sống tốt hiện tại thì tương lai mới tốt đẹp.

Truyện này vẫn là cách viết hài hước và được viết theo ngôi thứ nhất mà trước đây tôi đã đọc của Cửu Lộ Phi Hương. Không lãng mạn, không có những lời lẽ ngọt ngào mà chỉ có hành động, chỉ có việc họ làm đã thể hiện lên tính cách và tình cảm của nhân vật. Truyện được viết qua lời kể của “tôi” – Hà Tịch – nhưng vẫn thể hiện rất rõ nét tình cảm của Tần Mạch dành cho cô. Có thể có những chi tiết cường điệu, nhưng vẫn trong phạm vi hợp lý và nhất quán với hình tượng nhân vật xuyết suốt truyện. Đây là một truyện đọc giải trí đơn thuần nhưng cũng đã lâu rồi tôi mới đọc một truyện có nhiều chi tiết thú ví, bất ngờ và cả hài hước đến vậy.

4 thoughts on “Cô nàng mạnh mẽ/Không yêu thì biến – Cửu Lộ Phi Hương

  1. Rất hay. Mình cũng thích CLPH và đương nhiên mình cũng thích bộ này. Đọc vào lúc đang tâm trạng nên có đôi đoạn mình ko nhớ rõ, cách đây mấy tháng rồi đó,hì. Đọng lại nhất là câu Em là của anh, máu thịt của em cũng là của anh… Haha, ai dè con cún con chứ ko phải trẻ con🙂.

    • He he, đúng là cái đoạn hiểu nhầm ấy rất rất dễ thương 🙂 ,nhưng mà nó cũng thể hiện được rõ tình cảm của nhân vật chính nhất 😛

Leave a Reply

