Boy bands – Quá khứ và hiện tại

Ký ức trong tôi về nhạc quốc tế chủ yếu là các boys band – một điều gần như là hiển nhiên với một cô gái mới lớn khi thế giới của các boy band quá lung linh. Ở thời điểm tôi bắt đầu nghe nhạc quốc tế thì nhạc Hàn Quốc không phổ biến và được đón nhận như hiện tại, mặc dù lúc bấy giờ làn sóng Hallyu đã bắt đầu làm mưa làm bão ở Châu Á với những bộ phim thần tượng. Ở thời điểm tôi học cấp 2, nhóm nhạc Hàn Quốc duy nhất tôi biết lúc bấy giờ là HOT – thông qua một số OST của phim “Trái tim mùa thu”.

Cũng ở thời điểm tôi học cấp 2, mô hình một nhóm nhạc 5 thành viên được xem là mô hình tốt nhất cho một ban nhạc  – họ có thể vừa có vũ đạo và vừa bè cho nhau tốt. Đến bây giờ có 2 ban nhạc mà tôi vẫn còn yêu thích là Backstreet Boys và N’Sync. Mọi người nói rằng hai ban nhạc này là đối thủ cân tài cân sức, nhưng tôi vẫn nghiêng về BSB nhiều hơn, có lẽ do ban nhạc này có trước và vẫn còn tồn tại đến hiện giờ. Tôi nhớ bài hát đầu tiên tôi nghe của BSB là bài hát 10,000 promises, một bài tình ca lãng mạn, nhẹ nhàng. Nhưng lúc đó, một bài hát hay đối với tôi không phải như vậy, tôi nghe và thuộc bài hát này là do nó chiếm quá nhiều lần quán quân trên bảng xếp hạng MTV, thế nên tuần nào tôi cũng nghe nó. Có 1 clip của nhóm này mà đến thời điểm hiện tại tôi vẫn thỉnh thoảng mở xem là Everybody  – một MV đẹp về hình thức và âm nhạc. Đối với tôi thì thời hoàng kim của Backstreet Boys kết thúc sau khi album Millennium, với bài hit nổi tiếng I want it that way. Một thời gian chìm lắng, BSB quay lại thị trường âm nhạc với một bài hit Incomplete, và sau này có thêm một vài album nữa, nhưng sự trở lại này đã không còn lung linh như trong tôi ở tuổi mười mấy nữa, thế nên tôi vẫn thích BSB của những năm cuối thế kỷ trước hơn.

Với N’Sync, thực ra trong tôi thì giữa nhóm này và BSB cũng không khác biệt lắm, tôi cũng thích một số bài của nhóm này nhưng không nhiều như BSB. Tôi thích những bài hát sôi động một chút như It’s gonna be me, hay  nhẹ nhàng hơn như This i promise you. Sau khi nhóm này tan rã thì thành viên duy nhất của nhóm nổi tiếng theo sự nghiệp solo cho đến tận bây giờ là Justin Timberlake – khởi đầu bằng một MV rất ấn tượng là What goes around … comes around.

Một boy band khác mặc dù tôi không yêu thích lắm, nhưng lại nghe khá nhiều – do tác động từ người thân – là Boyzone, có lẽ bài hát phổ biến nhất của nhóm này là No matter what, nhưng bài hát tôi thích nhất của nhóm này là All that i need, và một bài hát khác là Father and son. Những năm gần đây nhóm này có quay lại bằng một single Love you anyway, nhưng sự trở lại này có vẻ nhạt nhòa quá. Thời gian ngừng hoạt động của nhóm kéo dài khá lâu, nhưng có lẽ nổi bật lên chỉ có Ronan Kiting với bài hit When you say nothing at all.

Cũng một nhóm nhạc nữa mà tôi rất ít khi chủ động nghe nhưng lại nghe khá nhiều là Westlife, nhóm này có lẽ là nhóm có nhiều ca khúc cover thành công nhất đến giờ mà tôi biết, mở đầu là Seasons in the sun, gần đây hơn thì có Home, hay một bài song ca ngọt ngào là When you told me that you love me. Nhạc Westlife thể hiện chủ yếu là nhạc balad, cũng dễ nghe, nhưng không hiểu sao tôi không thích lắm, bài hát mà tôi thích nhất của nhóm này là More than words. Gần đây nhóm tuyên bố tan rã, nhưng có lẽ sẽ còn nhiều bài hát của nhóm này sẽ người hâm mộ nhớ đến sau này.

Đầu năm 2013 có một nhóm nhạc quay lại với một album khá ấn tượng là Blue. Tôi thích nhóm này từ khi tôi vô tình nghe được bài Sorry seems to be the hardest word lúc tôi học cấp 3, sau này là Breathe easy hay Curtain falls. Khi nhóm tạm ngừng hoạt động và chia tay người hâm mộ với bài hát Back someday, tôi đã từng trông đợi rằng Blue sẽ sớm quay lại. Trong quãng thời gian này mỗi thành viên của nhóm đều có hướng đi riêng cho sự nghiệp solo của mình, nhưng có một MV mà tôi ấn tượng hơn cả là I believe my heart . Năm 2011 là năm nhóm bắt đầu hoạt động lại với cuộc thi Eurovision, với tư cách là đại diện cho nước Anh. Tuy rằng I can không thể đạt được vị thứ cao, nhưng tôi vẫn thích một bài hát như vậy, bởi nó vẫn mang phong cách của Blue. Album phát hành năm 2013 được mở đầu bằng single Hurt lovers nhưng trong album này có một bài hát tôi thích hơn là Without you.

Nhóm nhạc nam cuối mà tôi muốn nói đến là Il Divo. Nhóm nhạc này với tôi là đặc biệt nhất, đặc biệt trong dòng nhạc thể hiện, đặc biệt trong cách thể hiện và từ xuất thân của mỗi thành viên trong nhóm. Tôi biết đến nhóm này lần đầu tiên là khi nhóm trình diễn tại cuộc thi hoa hậu thế giới với bài hát Unbreak my heart. Sau này tôi thường xuyên nghe nhạc của Il Divo, có một số bài mà tôi thích như I believe in you, hay Ti amero … Mỗi bài hát dù có giai điệu quen thuộc đến đâu thì nghe Il Divo trình diễn vẫn có nét thu hút mà tôi không cưỡng lại được, không có những âm thanh mạnh, chỉ đơn thuần là thư giãn và thưởng thức thực sự.

Leave a Reply

