(Quick review) Cớ sao mãi yêu em – Tâm Văn

Nếu ai đã từng đọc “Hóa ra anh vẫn ở đây” của Tân Di Ổ thì không khỏi ngạc nhiên là tại sao hai truyện có nhiều điểm giống nhau đến thế.

Nếu như trước đây tôi đọc “Đồ mi đã héo, đêm chưa tàn” của Truy Ức Niên Hoa chỉ cảm thấy có hơi hướm giống “Hóa ra …” thôi – ít nhất thì các chị tiết cũng không giống nhau, thì đến khi đọc “Cớ sao mãi yêu em” phải nói là tôi rất rất ngạc nhiên vì có lẽ 2/3 truyện “Cớ sao …” rất giống “Hóa ra …”.

Tôi là người tò mò, và tôi cũng đọc truyện này vì lý do đó. Tôi đã được một chị nói rằng truyện này giống “Hóa ra …” lắm, và vì tôi thích “Hóa ra …” nên tôi đã đọc truyện này.

Diệp Phiên Nhiên và Dương Tịch – Tô Vận Cẩm và Trình Tranh, cùng cách yêu thương như vậy, cùng hoàn cảnh như vậy. Có khác chỉ là bắt đầu từ khi họ chia cách, lý do chia cách và cách giải quyết vấn đề giữa họ.

Có thể nói, loại bỏ nhưng sự liên tưởng giữa 2 truyện này với nhau thì 2/3 đầu truyện “Cớ sao …” đọc được, nhẹ nhàng và dễ thương. Nhưng tôi thất vọng ở 1/3 sau truyện bởi những nút thắt ấy mặc dù không quá căng thẳng, không quá cao trào nhưng lại được giải quyết có điều gì đó là tôi cảm thấy không được thỏa đáng. Cùng với đó là tôi cảm thấy cách viết về sau truyện có vẻ “đuối”, nên mặc dù đúng là một kết thúc rất trọn vẹn, rất ổn thỏa nhưng tôi vẫn không thích thú với cách viết như vậy.

Ngoài lề, lại là một sự so sánh khập khiễng khác của tôi. Có lẽ do tôi thích Tân Di Ổ nên cảm thấy cùng cốt truyện như vậy thì cách viết của “Hóa ra …” đối với tôi vẫn ấn tượng hơn. Mặc dù có một số ý kiến cho rằng “Hóa ra …” so với “Cớ sao …” thì nặng nề hơn, nhưng tôi thích cái thực trong truyện như vậy, vấn đề phát sinh là do tự bản thân họ, nên giải quyết được cũng chỉ có họ. Yêu nhau, có ngăn cách của hoàn cảnh là có, nhưng ngăn cách trong trái tim mới là chủ yếu. Với “Cớ sao …” thì nguyên nhân chia cách khá phổ biến nên tôi không ấn tượng gì khi nút thắt được gỡ ra, cùng với đó là cách viết nhẹ nhàng của tác giả khiến tôi không ấn tượng gì lắm với một câu chuyện như thế này.

Leave a Reply

