(Quick review) Do ký Kinh Hồng Chiếu Ảnh – Phong Ngưng Tuyết Vũ

Truyện này tôi biết đến là do tôi hay đi hóng chuyện – tính nhiều chuyện cố hữu – do vậy, tôi đã biết trước nội dung và kết cục của truyện. Ngay từ ban đầu, nhận định của tôi là tôi không thích cái kết truyện như vậy, và thực sự khi tôi đọc xong truyện này thì cảm giác đó không giảm mà lại tăng lên.

Truyện kể về tình cảm giữa Nam Thừa Diệu và người mình yêu thương, dù là Mộ Dung Thanh hay Ninh Vũ Khuynh thì trong tâm trí Nam Thừa Diệu vẫn luôn chỉ là một người, mặc cho nàng không hay biết, mặc cho nàng làm mọi chuyện thì chàng cũng sẽ bao bọc nàng tốt nhất trong khả năng của mình. Với Mộ Dung Thanh thì đó là yêu, là hận không thể dứt, nàng có thể tha thứ nhưng lại không thể quên. Với Nam Thừa Diệu thì đó là tự bảo vệ chính mình và bảo vệ người mình yêu thương nhất.

Truyện có thể xem là diễn biến nhanh, cũng lôi cuốn, cũng logic, và một kết thúc viên mãn. Vậy thì còn điều gì làm tôi không thích truyện này? Đặc biệt là cách kết truyện?

Đầu tiên, truyện này được viết ở ngôi thứ nhất – theo cách nhìn nhận của nhân vật nữ chính – thế nên cũng có kịch tính nhưng lại cảm thấy chưa đủ, cũng có yêu thương nhưng lại cảm thấy thiếu sót.

Thứ hai, cũng là điều tôi có thể nói là không thể chấp nhận, cũng là điều đại kỵ của tôi khi đọc truyện: Nam Thừa Diệu buông bỏ vương quyền để trở về cuộc sống bình thường cũng Mộ Dung Thanh. Bản tính con người là ích kỷ nên rất khỏ để từ bỏ những điều như vậy. Kết truyện như vậy, lãng mạn thì có nhưng tôi lại không hề thích chút nào. Có thể từ bỏ thì tại sao không từ bỏ ngay từ ban đầu mà lại phải đợi cho sóng gió ập đến, đầu rơi máu chảy thì mới từ bỏ? Cuối cùng thì cũng là một vị vua có tài mà lại để dẫn đến cảnh mất nước, bình an chu du thiên hạ tìm người mình yêu thương? Để bảo vệ người mình yêu mà bức vua cha thoái vị để dẫn đến cảnh kẻ mất kẻ còn, vì yêu mà bỏ qua chữ hiếu, chữ trung?

3 thoughts on “(Quick review) Do ký Kinh Hồng Chiếu Ảnh – Phong Ngưng Tuyết Vũ

  1. mình cũng khá thích truyện này. Hồi hộp gây cần, có mấy chương cuối bi kịch nhiều. Cái kết cũng gọi là toàn vẹn. Vì theo như lời kể của Tần An thì thực ra NTD k hề thích tranh đoạt, k thích vương vị. Nhưng vì bản thân là con vua, bản thân còn lời thề với phụ mẫu. Và cũng bị tình thế khi Mộ Gia và Thái Từ ép mới phải hành động đến như vậy. Cả hai đều là người đau khổ vì vương triểu mà không thể đến với nhau. Phải buông xuống vương vị thì 2 người mới có thể đến được với nhau. Như Mộ Dung Thanh có nói đấy dù biết rằng rất yêu nhưng lại không thể làm như quên mọi chuyện. Hiện chưa có hết ngoại truyện nhưng nghe nói nó sẽ giải thích tất cả.

  2. Mình mới đọc được hai chục trang đầu, mà thấy tác giả có vẻ xây dựng hình tượng một nữ chính thanh cao khiết tục bao dung đúng không nhỉ? Lúc nào chị ấy nâng tay nhấc chân đều nhẹ nhàng, hầu như lần nào chị ấy mở miệng không “cười khẽ” thì cũng “cười mỉm”, “cười cười”, “khẽ cười”, “mỉm cười”, đúng kiểu thục nữ luôn. Những lúc phải chịu khổ sở thì cũng không có biểu hiện gì nhiều mà chỉ biết “cười khổ”, “thở dài”, rồi rất hiền hậu cam chịu và khuyên ngăn nô tỳ của mình gây chuyện. Cô nô tỳ thì theo đúng mô típ “chủ hiền lành vô tội, nô tỳ đanh đá nóng nẩy tức thay chủ”.
    Mình nản quá mấy thể loại nữ chính này. Có vẻ tác giả muốn xây dựng 1 hình tượng nhân vật nữ chính sống tự do thoải mái phóng khoáng không quan tâm sự đời, cũng quên mất nam chính giống Bạch Thiển của Đường Thất Công Tử, và một nam chính lúc nào cũng quan tâm, hi sinh vì chị ấy như Dạ Hoa, nhưng lại không có được cách hành văn như vậy nên đâm ra nữ chính trở thành thục nữ cam chịu. Nam chính thì thành si quá yêu quá. Mới có cái kết khó thuyết phục người đọc như vậy.

Leave a Reply

