Cái thời đến thời gian ngủ còn không đủ thì ngôn tình ở đâu?

Như đến hẹn lại lên, cái thời kỳ quay cuồng của những “đứa” làm trong môi trường kiểm toán chính là thời gian này, và cái tuần kinh hoàng nhất của một đứa làm trong môi trường ấy chính là tuần này – tuần kế cuối tháng 3 dương lịch. Với riêng mình, từ đầu mùa đến giờ đã gọi đây là mùa “dã man”.

Đã có thời gian ngày nào cũng một truyện mới, nhưng đến khoảng nửa năm nay thì lượng truyện mình đọc chỉ khoảng 10 – 15 truyện, lý do thì đúng như tựa đề của entry này … không có thời gian. Trước tết là khoảng thời gian tập trung cho luận văn, sau tết là đối mặt với báo cáo … vậy mà cũng lết được đến thời gian này – cuối mùa kiểm toán. Đi cùng với không đủ thời gian để đọc này đọc nọ, cuối cùng đã nảy ra một waiting list của những truyện sẽ đọc ngay sau thời điểm 01/04: Đừng nhân danh tình yêu, Bẫy văn phòng, Độc quyền chiếm hữu … Haizzz, xem như là động lực để ngoi ngóp qua thời gian này.

Nhưng đối với những người đọc ngôn tình trong một thời gian dài nói riêng, chắc hẳn đã từng trải qua giai đoạn muốn cai ngôn tình. Mình cũng đã từng muốn cai, và cũng đã làm được. Thời gian khoảng vài tháng đầu bắt đầu đọc truyện, gần như ngày nào mình cũng đọc, đọc rất nhiều không kể hay dở. Sau đó việc học chiếm thời gian nhiều hơn và mình ngừng đọc lại, bẵng một thời gian đọc lại truyện thì chuyện đọc không chọn lọc đã không còn. Nhớ thời gian đầu đọc truyện, không bao giờ có chuyện mình bỏ dở giữa chừng, truyện đầu tiên mình drop không phải là một truyện ngôn tình của Tung Của mà là một truyện của Việt Nam: “Phải lấy người như anh” của Trần Thu Trang. Cũng từ đó mình cũng khó tính hơn khi đọc truyện.

Ngán đọc truyện – bạn đã từng có cảm giác đó chưa? Đối với mình thì không phải là ngán, chẳng qua là đọc quá nhiều truyện nên cảm thấy truyện nào cũng có những tình tiết chung, điển hình của ngôn tình, mà ngôn ngữ mạng thường nói là “cẩu huyết”, đương nhiên khi nhận dạng được những tình tiết này thì rất dễ có những quy chụp cho kết cục truyện, cũng như không còn những bất ngờ khi đọc truyện như thời gian đầu nữa.

Rộ lên một thời gian, các phương tiện truyền thông lên án tác hại của ngôn tình Tung Của! Không phải tự nhiên lại vậy. Mình cũng đã đọc một số bài báo, không đồng tình hoàn toàn, cũng nhận ra là cách nhìn nhận của tác giả khá phiến diện và mang chủ ý cá nhân quá nhiều. Nhưng mình không phủ nhận việc ngôn tình có những tác động tiêu cực đối với người  đọc, ít nhất là đối với bản thân mình. Đó cũng là lý do có thời gian mình ngừng đọc ngôn tình.

Mình vẫn còn nhớ hồi năm đầu đại học, đọc những tiểu thuyết phương Tây có những cảnh nóng thì cảm giác ngượng ngượng. Nhưng thật ra, bây giờ ngồi đọc lại những truyện có cảnh đó sau thời gian đọc ngôn tình Tung Của thì cảm thấy những cảnh đó chẳng là gì so với mức độ mô tả trong rất nhiều truyện ngôn tình trôi nổi trên mạng và được chuyển ngữ sang tiếng Việt. Cái gì nhiều quá thì cũng ngán, mức độ xôi thịt cũng vậy, đến khi quay lại để tìm một truyện ngôn tình không có, hoặc có ít, hoặc mô tả nhẹ nhàng chuyện phòng the không dễ như việc tìm một truyện ngôn tình có những yếu tố ấy dày đặc. Tự nhiên lại nhớ đến một câu nói của Tần Khanh trong “Chết, sập bẫy rồi”: “Người dâm thấy dâm, người hủ thấy hủ”. Có mấy ai chìm đắm trong ngôn tình một thời gian vừa vừa mà đầu óc không đen tối đi nhiều phần?

Đi làm mệt mỏi, muốn giải trí nhẹ nhàng, đương nhiên là mình không chọn đọc những truyện ngược quá nặng nề hay những truyện kết thúc SE hay OE, vậy thì sẽ là kết thúc GE hay đại đa số truyện ngôn tình đều là HE. Mô típ quen thuộc vẫn là một anh chàng đầy đủ tiền bạc và quyền lực (ít nhất trong phạm vi sống của nữ chính là vậy) và một cô gái từ lọ lem cho đến nữ hoàng – điều đó không quan trọng. Đối với một đứa con gái chưa lập gia đình như mình, vậy là một cuộc sống màu hồng rồi. Đọc riết rồi cũng quen. Có khi nào ngoảnh lại bạn chợt nhận ra rằng nếu anh chàng ấy không được như thế này, như thế này giống anh nam chính này, anh nam chính nọ thì bạn sẽ có thái độ như thế nào với họ chưa? Nói có vẻ hơi trừu tượng, nhưng với những ai đọc truyển sủng nhiều, thì ắt hẳn sẽ nhận ra ngay ngoài đời thực có mấy ai cưng chiều bạn gái/vợ được bằng một phần trong tiểu thuyết? Thế nhưng, đọc mãi cũng sẽ hình thành những ý niệm trong đầu về một hình mẫu đối tượng mà có thể chẳng bao giờ gặp ở ngoài đời thực cả.

Trước đây có chị từng hỏi mình là còn đọc truyện không? Mình trả lời thực tâm là “em ngừng đọc rồi, để một thời gian em cân bằng lại rồi sẽ đọc tiếp”.

Sẽ đọc thêm truyện chứ, bởi vì nếu lựa chọn cẩn thận thì sẽ có rất nhiều truyện hay để đọc. Cũng là một kết thúc trọn vẹn đấy, nhưng con đường đi đến kết thúc ấy là cả một hành trình mà mỗi nhân vật đã lựa chọn để đến được với nhau, với những cách ứng xử và thái độ sống khác nhau. Có thể nội dung truyện xét về tổng thể không có gì nổi trội, nhưng có những điều đọng lại rất lâu trong mình. Ví như một Kỷ Đình rất kiên định cho mục tiêu sống của mình; Ví như một Tiểu Khanh xác định rất rõ phương hướng của cuộc đời mình, nâng lên được thì cũng bỏ xuống được; Ví như An Dĩ Mạch có một thái độ sống rất rất tích cực …

Hiện tại, đối với truyện, mình đang ở trạng thái “cân bằng”: Không còn đọc một cách “ngấu nghiến” như thời gian đầu, không còn lựa đại một truyện để drop giữa chừng nữa, đã biết chọn lọc truyện và cũng có những truyện dể muốn đọc. Vấn đề còn lại chỉ là thời gian.

One thought on “Cái thời đến thời gian ngủ còn không đủ thì ngôn tình ở đâu?

  1. Đúng là cái thời gian ngủ còn thiếu thì ngôn tình cứ phải xếp sau nhiều điều nữa. Mình đang có ủ mấy truyện ngôn tình, mấy bộ phim hay mà cứ quay cuồng trong công việc, rồi các việc linh tinh không biết đến lúc nào mới có thể rinh em nó lên mà đọc. Lâu lâu ko có bài review nào cũng thấy nhớ nhớ

Leave a Reply

