Đừng nhân danh tình yêu – Bất Kinh Ngữ

Hôm lâu rồi có một bạn comment hỏi tôi đã đọc truyện này chưa? Tại thời điểm đó tôi lu bu nhiều việc quá nên không có thời gian nhiều cho sách truyện và tôi đã xếp truyện này gần như đứng đầu trong waiting list của tôi. Đã rất háo hức khi bắt đầu đọc truyện này và thực sự khi gấp truyện lại tôi đã có thể mỉm cười thỏa mãn bởi vì truyện có thể nói là hay và không uổng công tôi mong đợi có thời gian để đọc.

Thật sự là nội dung của truyện này không có gì đặc biệt hay đặc sắc cả, nhưng đối với riêng bản thân tôi thì lại rất cuốn hút – từ đầu cho đến cuối truyện. Truyện kể về cuộc sống vợ chồng của Đồ Nhiễm và Lục Trình Vũ, họ bị cuốn vào trong cuộc hôn nhân bởi bào thai được hình thành sau chuyện tình một đêm. Cuộc sống gia đình diễn ra tưởng chừng như không có tình yêu nhưng hóa ra lại ẩn chứa trong đó là mối tình đầu của Đồ Nhiễm và tình yêu ngày càng đậm sâu của Lục Trình Vũ. Truyện là cả quá trình họ nhận ra nhau, thấu hiểu nhau để yêu nhau nhiều hơn.

Lúc đọc truyện này, tự nhiên tôi rất nhớ đến một câu mà đã đọc/nghe ở đâu đó, đại khái là người nào yêu trước thì người đó sẽ đau khổ hơn trong tình cảm. Đồ Nhiễm và Lục Trình Vũ đã quen biết nhau rất lâu trước khi họ trở thành vợ chồng, khi đó anh là gia sư của cô, cô là đứa học trò khó dạy bảo nhất của anh, nhưng anh không hề biết rằng anh chính là người mà cô học trò Đồ Nhiễm thương thầm trộm nhớ.

Đồ Nhiễm – một cô gái muốn cứng rắn có cứng rắn, muốn mềm mỏng có mềm mỏng. Có thể nói rằng hoàn cảnh sống đã tạo ra một Đồ Nhiễm khôn ngoan đối với người ngoài và trong công việc nhưng cũng là một người luôn cố gắng để lo lắng chu toàn cho gia đình mình khi cô là trụ cột của gia đình ấy. Gặp gỡ lại được Lục Trình Vũ có lẽ là điều bất ngờ, những chuyện đưa đẩy dẫn đến đêm ấy cũng không nằm trong dự tính, nhưng cô đã đánh cược tất cả chỉ để 1 lần có được anh. Trong mắt những người khác, Đồ Nhiễm có thể là một người toan tính, thực dụng, nhưng chỉ có cô biết rõ tình cảm của cô dành cho anh xuất phát từ tận trong tim cô. Trước một người con trai ưu tú và có điều kiện vượt trội như vậy thì một Đồ Nhiễm dù có tự tin đến đâu cũng không thể tiếp tục như vậy. Cô ý thức được điều kiện của bản thân, ý thức được tình cảm của người con gái ấy dành cho anh thì cô lại càng không đủ tự tin.

Anh là mối tình thuở hoa niên của cô, anh là người cô có thể tin tưởng và đánh cược hạnh phúc cả đời của mình, nhưng cô nhận thấy tình cảm ấy chưa đủ, chưa là gì để có thể so sánh với tình yêu bất tận mà người con gái ấy dành cho anh. Nghĩ cũng phải thôi, một người phải lo lắng chu toàn mọi việc rồi mới có thể yêu, còn một người điều kiện đầy đủ và sống chỉ để yêu thương thì sao có thể so sánh được. Nhưng cô không cảm thấy được tình yêu của anh, cô không cảm thấy sự ấm áp trong gia đình của họ, và người con gái ấy thì vẫn đang đợi anh quay đầu lại. Người bắt đầu hôn nhân là cô, muốn buông bỏ cũng là cô, nhưng người quyết định vẫn là anh.

Lục Trình Vũ – không hẳn là soái ca trong rừng mỹ nam ngôn tình, nhưng những cố gắng trong hôn nhân đã khiến cho tôi có ấn tượng rất tốt với nhân vật này. Ít nói, những quan tâm của anh dành cho Đồ Nhiễm được thể hiện rõ ràng qua những hành động cụ thể nhất, từ quan tâm lấy lòng người thân của cô cho đến chăm sóc cô từng chút mỗi khi họ có thời gian dành cho nhau. Cuộc sống kết hôn với một người bận rộn là như thế nào? có lẽ tôi đã mường tượng được thông qua Lục Trình Vũ. Có thể hôn nhân của họ có cảm giác chênh vênh, không chắc chắn có phần lớn lý do là do quỹ thời gian của họ.

Lục Trình Vũ có những rung động với Đồ Nhiễm khi họ thân mật lần đầu, nhưng yêu được người con gái ấy là cả quá trình 2 năm sau khi kết hôn ấy. Mât niềm tin với tình cảm của cô ngay trong chính hôn lễ của 2 người, nhưng 2 năm sau ấy, cũng với những lời đàm tiếu về nhân phẩm vợ anh thì Lục Trình Vũ có thể bất chấp những người xung quanh để bảo vệ cô. Tình yêu đến trong anh không cuồng nhiệt và bồng bột như với người yêu cũ của anh, mà tình yêu ấy đến nhẹ nhàng và từ từ, đến một ngày anh chợt nhận ra không có cô trong cuộc sống thường ngày là thiếu vắng một điều gì đó rất quan trọng.

Tôi nhớ có người nói rằng con trai yêu bằng mắt, con gái yêu bằng tai. Yêu hay không yêu – chẳng phải được khẳng định chỉ bởi một câu nói, nhưng phần đa con gái là vậy, vẫn cần một lời nói của người họ yêu để được cảm thấy yêu thương, để được bình yêu trong tình cảm ấy. Đồ Nhiễm hoang mang trong chính cuộc hôn nhân của mình, hoang mang khi cô mất đứa con đầu tiên mà anh không có một lời an ủi, hoang mang hơn nữa khi ngồi suốt cả một đêm dưới hiên nhà chờ anh quay về, hoang mang khi đứa con thứ hai không biết có giữ được không và có được đón nhận không? rất nhiều, rất nhiều điều đã khiến cho một Đồ Nhiễm tự tin là thế mà lại trở nên bất an trong chính cuộc hôn nhân mà mình lựa chọn.

Có lẽ vì quá phập phồng lo sợ cho tình cảm của mình mà Đồ Nhiễm không nhìn được rõ tình cảm của Lục Trình Vũ dành cho mình. Một người có thể không yêu mà có thể thức đêm thức hôm làm đồ ăn chỉ để thỏa mãn cô, một người không yêu nhưng có thể quan tâm đến những thành viên trong gia đình cô … Lục Trình Vũ là nhân vật được xây dựng với hình tượng “ngoài lạnh trong nóng” như vậy đấy. Đã qua thời tuổi trẻ yêu đương trên đầu môi, yêu là những hành động thiết thực nhất cho người mình yêu. Một lần thổ lộ, một lần khẳng định là đủ để cho họ tin tưởng nhau và bước tiếp cùng nhau đến hết đoạn đường đời.

Ban đầu, tôi nghĩ rằng một truyện về cuộc sống hôn nhân chắc là hơi nặng nề đối với tôi, nhưng có lẽ tôi đã nhầm. Truyện nhẹ nhàng và rất thực với cuộc sống hôn nhân của nhân vật. Vì là người yêu trước, nên trong đoạn tình cảm ban đầu khi hai người sống chung thì Đồ Nhiễm có chút thiệt thòi hơn, nhưng rồi một cô gái mạnh mẽ cũng cân bằng lại được cuộc sống của mình. Cuộc sống hôn nhân của họ cũng có những ngọt ngào, cũng có những cãi vã. Những tranh luận giữa họ không làm cho người đọc cảm thấy truyện nặng nề, hay ít nhất là đối với bản thân tôi thì tôi thấy nội dung cãi vã của họ khá giống đời thực, nhưng cũng khá vui vẻ.

Truyện có một số chi tiết được tác giả lồng ghép trong truyện khá đắt giá, mà từ đó làm thay đổi thái độ của người trong cuộc một cách hợp lý. Đó là khi Đồ Nhiễm đợi Lục Trình Vũ trọn một đêm mà anh không quay về, đó là khi vô tình đọc được nhật ký của cô bạn gái cũ của chồng … Nhưng đồng thời cũng có những chi tiết khá đáng yêu, thú vị. Đó là khi Lục Trình Vũ bày bừa căn phòng đang vốn ngăn nắp chỉ để “trả thù” ai đó, đó là khi anh muốn làm lành vợ nhưng bị khóa ở ngoài cửa nên đã phải dùng nhiều “thủ đoạn” trẻ con …

3 thoughts on “Đừng nhân danh tình yêu – Bất Kinh Ngữ

  1. Mình down truyện này và đọc được một đoạn, đến đoạn đám cưới thì thấy không thích thề là bỏ dở. Hôm kia đọc review của bạn mình quyết định đọc lại, càng về sau càng hay. Nói chung là cám ơn bạn, không thôi là bỏ lỡ một cuốn truyện hay🙂

  2. Ôi mình thích quyển này dã man,tự nhiên đọc được bài review của bạn,thấy rất đúng cảm xúc của mình. Thích nhân vật nam chính nhất trong các nhân vật nam chính của ngôn tình hihi.

  3. nghe nói Bất Kính Ngữ viết khá ít, mà còn viết lâu. Ngay khi đọc truyện này đã fall in love với tác giả luôn rồi. Sau đó mình có đọc thêm một bộ khác của BKN là ‘Lạc Chốn Phù Hoa” cũng rất hay. Ngôn tình mà phũ

Leave a Reply

