Hương bạc hà/Bạc hà dụ hoặc – Thư Cẩn

Cảm giác lúc tôi đang đọc và đã đọc xong truyện này đó là: trách bản thân mình đã quá sa đà vào truyện này đến nỗi mất trọn 1 ngày mà không học hành được gì. Nguyên nhân mấu chốt là tôi đang bận ôn thi, và đã đến thời điểm quan trọng gần ngày thi rồi mà tôi lại vô tình đọc được truyện này, bất mãn hơn là tôi không thể nào dứt ra khỏi truyện được.

Để nói ngắn gọn thì, truyện này tôi nghĩ là không phải ai cũng thích đọc và kiên nhẫn đọc được hết. Nói vậy bởi lẽ, truyện này yếu tố yêu đương, hay nhắc đến chuyện tình cảm của các nhân vật kể cả chính và phụ chắc không quá được 1/3 dung lượng truyện; có đến 1/2 truyện nói về nghề nghiệp của các nhân vật – nghề y; phần còn lại là quan hệ khá phức tạp của các thế hệ trước. Thêm một điểm nữa, cách nghĩ của nữ nhân vật chính – Hứa Tri Mẫn – có thực tế nhưng cũng thực dụng, quả thực là khác xa hình tượng một nữ chính mơ mộng đắm chìm trong tình yêu, nhưng lại rất gần gũi với hình tượng một cô gái ngoài đời thực.

Truyện nhẹ nhàng thôi, không có gì bất ngờ hay lên gân đối với người đọc, nội dung chính của truyện cũng không có gì đặc biệt lắm, nhưng mà cứ khiến tôi đọc mãi không ngừng được cho đến cuối truyện, bởi tôi thấy được một phần hình ảnh của tôi trong những suy nghĩ, trong những sự việc Hứa Tri Mẫn đã trải qua.

Cô gái ấy có tính độc lập sớm, nhưng có lẽ sự kiện học bổng đã khiến cô gái mọt sách trưởng thành hơn. Không biết bạn đã trải qua tình huống đại loại như vậy chưa, nhưng tôi đã trải qua chuyện này giống nữ chính, nên tôi đồng cảm với suy nghĩ của cô ấy, hiểu được khi đi học thì ngoài học chuyên môn ra còn rất nhiều, rất nhiều thứ để học nữa.

Nếu quan điểm của bạn trong đọc truyện ngôn tình là nữ chính trong sạch cả về tư tưởng lẫn thể xác, thì có thể bạn không thích thú lắm về mặt tình cảm của Hứa Tri Mẫn khi rung động trước Viên Hòa Đông. Đoạn tình cảm rung động này có thể nói là không có được kết quả tốt đẹp, nhưng giống như Mặc Thâm đã nhận xét rằng cô gái của anh cũng rất biết chọn người – Viên Hòa Đông là “nhà tranh” mà cô cần, nhưng người con trai ấy cũng là người có khả năng nhất trong những người có thể đưa cô đến với cuộc sống tốt hơn.

Tình cảm của Mặc Thâm và Hứa Tri Mẫn trong tâm trí cô không rõ ràng, hay những ngăn cách trong tư tưởng cô về mặt giai cấp, địa vị đã che phủ gần hết rồi, cô chỉ cảm nhận được lúc gần lúc xa. Cô muốn vươn lên nhưng lại cảm nhận anh ở quá xa cô, vậy nên cô cân nhắc lựa chọn giữa một “nhà tranh” có thể ấm áp yêu thương và một “nhà ngói” nhưng áp lực đè nặng. Đến khi mây mù được xua tan thì những chuyện không hay lại kéo đến, có lo âu, có hoảng sợ, có trốn chạy nhưng rồi tất cả đã được vượt qua, tình yêu của Mặc Thâm dành cho Hứa Tri Mẫn nhiều năm như vậy cuối cùng cũng đi được đến đích tốt đẹp.

Mặc Thâm có lẽ quá hoàn mỹ trong mắt những người xung quanh, vậy nên khi anh yêu và đến gần hơn với Hứa Tri Mẫn khiến cô có nhiều áp lực nhưng cũng là động lực để cô tiến lên. Nếu phải rất lâu, rất lâu cô gái ấy mới nhận ra được tình cảm của mình thì Mặc Thâm đã thương yêu cô từ lúc rất sớm, 17 tuổi, ước định cả đời khi mới 19 tuổi. Tình cảm của họ lúc gần lúc xa như vậy, nhưng anh có một niềm tin tuyệt đối trong tình cảm ấy, kể cả khi cô chưa yêu anh và xa anh. Mọi đường đi nước bước, mọi dự định trong tương lai của anh đều có cô góp phần, đều có cô ở bên cạnh anh. Có lẽ tình yêu của anh thực tế hơn rất nhiều lời đường mật khác.

Nếu có thời gian đọc, thì tôi nghĩ đây là truyện đọc được trong thời buổi hiếm hoi truyện ổn như bây giờ  :) Cuối tuần, trời mưa, đọc truyện cả ngày, vậy là đủ  :)

11 thoughts on “Hương bạc hà/Bạc hà dụ hoặc – Thư Cẩn

  1. đọc xong truyện này hơi đơ 1 chút, ko phải thất vọng, mà chỉ mong tác giả viết thêm 1 2 ngoại truyệ về cuộc sống sau hôn nhân tại như bạn nói là yếu tố tình cảm khá ít.
    Mình cũng khá thích truyện này, nhẹ nhàng bình bình. Tình cảm của MT với HTM ngày 1 sâu nặng, HTM cũng dần dần dành tình cảm cho anh, dù tác giả không nói kĩ nói rõ nhưng càng đọc càng thấm. Mình thích kiểu này.

  2. Em cũng vừa kết thúc truyện mấy ngày trước, quả thật tình cảm vẫn còn dạt dào. Em cũng từng là một Hứa Tri Mẫn, mọt sách nhưng vẫn được học bổng loại A vì cách chấm điểm của VN khác so với cách chấm ở TQ.🙂
    Yêu mà tránh, hiếm có nữ chính lý trí và thực tế như Mẫn, có thể nói nội tâm tự ti lấn át tình cảm lớn dần mà không biết. Em thấy Mẫn hợp với một Viên Hòa Đông ấm áp, dịu dàng hơn.
    Em thích và không thích Mặc Thâm bỏi anh yêu quá lạnh lùng và bá đạo. Tình yêu của anh được vạch sẵn trong mục đích của cuộc đời mình, anh chắc chắn quá. Cảm giác như có thể hô mưa gọi gió. Uh thì ngôn tình là thế, nhưng em vẫn thấy tác giả nên viết thật một chút thì hoàn hảo hơn.

    • Hì, mình thì lại không có cảm giác thích hay không thích cả 3 nhân vật này.
      Đúng là Mặc Thâm rất tự tin vào bản thân và có vẻ khá hoàn mỹ nên có cảm giác như nữ chính bị ngột ngạt trong tình cảm ấy.
      Viên Hòa Đông thì lại quá cầu toàn, yêu mà không dám nói, dù sao thì suy nghĩ có cái ăn mới yêu được thì mình đồng cảm, nhưng thực sự cảm giác khi yêu đôi khi chỉ là một lời khẳng định để lấy đó làm động lực và mục tiêu cho bước đường tương lai thôi, nhưng anh không cho Tri Mẫn một điều mà anh chắc chắn có được trong tương lai.
      Hứa Tri Mẫn lại quá tỉnh táo và thận trọng khi yêu nên cảm giác rằng chỉ có Mặc Thâm mới đủ để bao dung và là chỗ dựa vững chắc cho cô ấy.
      Mình cảm thấy truyện này có những đoạn tác giả viết rất thực, nhưng dù sao cũng là tiểu thuyết, nên vẫn có những lối mòn không thể tránh (không thể thiếu) được 😀

  3. Thật trùng hợp là mình cũng giống như bạn vậy, lúc mới đọc mình đã quyết đây là bộ cuối mình đọc để tập trung vào việc học sau đó mình cũng bị cuốn theo mạch cảm giác nhân vật nư chính chắc mình đang thấy có cái gì đó Tri Mẫn. Và bạn có thể cho mình biết mình có thể mua truyện này ở đâu không.
    Cảm ơn bạn và bài chia sẻ của bạn.

      • Tiếc thật đấy, sao mấy nhà xuất bản ko nhìn thấy đc cái hay của nó nhỉ =_= vậy bạn có biết truyện nào giống như vậy nữa ko, giới thiệu cho mình với nhé ! Mình thuộc dạng thích ăn mãi một món cho đến khi chán :3
        Thân!!

      • hì, dạo này mình bận quá nên không có nhiều thời gian đọc, khi nào thấy truyện nào ok mình sẽ gợi ý sau nhé 🙂

  4. Đúng vậy. Mình thật sự rất rất thích truyện này. Lần đầu quả là không đủ kiên nhẫn đọc hết truyện nhưng sau đọc lại càng ngày càng thấy hay! HTM có sự khác biệt,để lại ấn tượng rất sâu sắc.

Leave a Reply

