Đôi dòng về truyện của tác giả Thị Kim

Thực ra thì tôi đọc truyện của Thị Kim lâu rồi, nhưng giờ nhìn lại thì chưa có dòng nào viết về tác giả này, nên muốn lưu lại vài dòng cảm xúc ngắn về truyện của tác giả này, đơn giản vậy thôi🙂 Tất nhiên là không phải tự nhiên tôi nghĩ đến truyện của Thị Kim, mà vì suốt tuần này tôi “lê lết” trong hai truyện dài của cùng tác giả nên muốn lên đây “than vãn” một tẹo  :))

Cũng giống rất nhiều bạn đọc ngôn tình, tôi biết Thị Kim qua truyện “Mỹ nhân nan giá” sau này được xuất bản với tên “Đệ nhất mỹ nhân”, nhưng đây không phải là truyện đầu tiên tôi đọc, chỉ là thông tin hóng hớt + tò mò thôi🙂

Tôi thích đọc truyện hiện đại hơn, thế nên truyện đầu tiên tôi đọc của Thị Kim là truyện “Trêu chọc”. Thật thà mà nói là sau khi đọc xong truyện này tôi cảm thấy không thích lắm, nó giống với rất nhiều truyện khác, đọc xong có thể quên ngay, nhưng bạn tôi lại bảo truyện này dễ thương. Ừ thì mỗi người mỗi nhận xét mà.

Từ ấn tượng đầu tiên đó, tôi đọc tiếp “Mỹ nhân nan giá”. Tại thời điểm tôi đọc truyện này thì tôi không thích đọc truyện cổ đại lắm, nhưng mà phải thừa nhận là 3/5 đầu truyện đọc khá dễ thương, sau đến đoạn cưới xin rồi thì lại thấy xôi thịt nhiều quá, tình tiết cũng có vẻ làm quá nên tôi không thích lắm, nhưng túm lại là cuộc trốn chạy khỏi cuộc tuyển tú của Cung Khanh đọc vui vẻ, những màn bẫy người đẹp của chàng thái tử cũng thật lao tâm khổ tứ, thấy vui vui, chỉ vậy thôi.

Về cơ bản là sau 2 truyện đầu này tôi cảm thấy thích cách viết vui vẻ, lạc quan của tác giả nên sau này lê lết qua nhiều truyện khác, nhưng hình như tác giả này ngoài “trêu chọc” và “tình bất yếm trá” ra thì đều là cổ đại cả, muốn tìm hiện đại mà khó quá đi thôi.

Trong những truyện của Thị Kim đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt, có một truyện tôi rất “hóng” nhưng sau đó rất tiếc khi phải bỏ dở là “Châu viên ngọc ẩn”. Lâu lắm rồi tôi có hóng bên tangthuvien thấy comment nói rằng truyện này là truyện hay nhất của Thị Kim, tôi cũng cố đợi đến ngày có ebook nhưng đọc được vài chương thôi. Công nhận là giống như rất nhiều truyện khác là vui vẻ, hài hước, nhưng càng về sau thì tôi không hiểu được rõ ý người viết/người chuyển ngữ lắm nên đành từ bỏ.

Sau nhiều truyện, tôi thấy có lẽ “Ba con uyên ương, một đôi lẻ” là truyện vui vẻ nhất, hay ít nhất là phần vui vẻ nhiều hơn phần không vui; còn truyện ít hài hước nhất có lẽ là “Thượng tiên”.

Giống như lời bạt sau truyện của tác giả, trong tất cả các truyện của Thị Kim thì tôi thích “Thượng tiên” hơn những truyện khác. Truyện này nếu như nói về chuyện tình ái thì chẳng được mấy trang, chắc là truyện hiếm hoi không có cảnh xx của tác giả. Truyện là hành trình Dung Sâm cố gắng để người chàng yêu là Linh Lung được trường sinh bất tử giống như chàng. Đó là cả một hành trình giống như trong những câu truyện cổ tích đã được đọc hồi còn nhỏ vậy. Họ đã phải trải qua rất nhiều thử thách, khó khăn, phải trả bằng cả chính mạng sống của mình nhưng cuối cùng đến được đích chỉ còn lại 3 người. Truyện đan xen rất nhiều câu chuyện nhỏ, nhiều nhân vật nhưng không bị ngắt quãng, mọi chuyện đến không dồn dập, không làm rối mạch truyện, mọi chuyện tuần tự, cảm giác giống như những thử thách khi thầy trò Đường Tăng lấy chân kinh vậy. Cũng có nhiều ý kiến nhận xét trái chiều về truyện này, nhưng tôi vẫn cảm thấy truyện này hay hơn nhiều truyện khác của tác giả.

Tôi vừa mới đọc xong “Hầm thịt kế” – xuất bản với tên “Trầm hương tuyết”. Truyện này cũng có thể nói là dễ đọc, đọc cũng dễ thương nhưng lại không đọng lại gì nhiều trong tôi cả. Truyện là quá trình “tự ngược” của hai nhân vật chính mà thôi. Đại khái là nữ chính Mộ Dung Tuyết vừa gặp đã yêu Gia Luật Ngạn, cố gắng lấy lòng chàng cho đến khi nhiệt huyết cạn kiệt mà không được hồi đáp, tâm đã bình lặng rồi thì cố gắng rời bỏ, bắt đầu một cuộc sống mới. Đến lúc này thì chàng vương gia mới nhận thấy không thể thiếu Mộ Dung Tuyết được, bắt đầu theo đuổi, níu kéo, ép buộc nàng trở về bên cạnh. Tất nhiên là kết thúc viên mãn rồi. Nhưng có lẽ điều tôi ấn tượng tốt về truyện này hơn truyện khác là tác giả xây dựng tính cách nhân vật chính. Từ một tiểu thư con một trong gia đình có điều kiện, được yêu thương nâng niu từ nhỏ, và cũng đủ tướng mạo và tài năng để có thể tự hào trước người khác, được sự khuyến khích của người thân vậy nên tràn đầy tự tin vào bản thân. Tình yêu của nàng được thể hiện rất thẳng thắn và chân thành, thế nhưng từng chút một không được hồi đáp. Thế rồi cô gái ấy nhìn nhận bản thân cẩn thận hơn, khiêm tốn hơn, đến khi quá đau thương thì mới từ bỏ tình yêu ấy. Nói được làm được, tình cảm ấy nâng lên được thì đặt xuống được, tôi thích nhân vật có tính cách ấy, và Mộ Dung Tuyết là một nhân vật như vậy.

Túm lại là trong “rừng” ngôn tình, truyện của Thị Kim đối với tôi không thể gọi là hay, nhưng nếu để đọc giải trí thì rất ổn, cũng cười vui được nhiều đoạn.

Không biết bạn có đồng tình quan điểm này của tôi không, nhưng tôi cảm thấy truyện của Thị Kim phần lớn kết thúc vội, cảm giác hơi cụt cụt, trừ mấy truyện dài như “Thượng tiên” hay “Trầm hương tuyết”. Cảm giác giống như mâu thuẫn được đẩy lên cao, nhưng mẫu thuẫn ấy lại giải quyết rất đơn giản, khiến tôi đọc đoạn đầu cảm thấy thỏa mãn, sau thấy kết thúc thì lại không hài lòng lắm.

Một điểm chung trong truyện không biết bạn có để ý không, đó là tác giả rất rất ủng hộ nữ quyền, rõ nhất là trong “Mỹ nhân nan giá” và “Chiết tẫn xuân phong/thâu hết gió xuân”, và đối với truyện cổ đại thì điều đó không ổn với tình hình thực tế lắm. Nhưng mà truyện mà, ngọt ngào cho người đọc thư giãn vậy.

One thought on “Đôi dòng về truyện của tác giả Thị Kim

  1. thật sự thì mình đọc truyện của Thị Kim k thấy hay dù rất nhiều bạn khen😦 đọc xong đều thấy thất vọng sao sao ấy rồi quên luôn😦 nhưng sau mỗi truyện đều thấy các bạn cmt nhiều quá nên mình cũng im lặng k dám nói gì, cuối cùng cũng dc xả lòng T___T (nếu có bạn nào fan Thị Kim đọc dc thì đừng trách gì mình nha, thật sự k phải muốn gây war gì đâu)

Leave a Reply

