Không phụ Hàn Hạ – Đinh Mặc

Đã lâu lắm rồi tôi mới đọc truyện của Đinh Mặc, có rất nhiều lý do chủ quan khiến tôi không hứng thú với tác giả này, nhưng dạo này không biết có phải do sau thời gian quá bận rộn không đọc được gì hay không mà tôi đọc rất nhiều truyện, cũng không có lựa chọn gì, đọc chỉ là đọc thôi. Và kết quả là đã lâu lắm rồi tôi mới đọc truyện đến 4h sáng như thế này.

Đầu tiên là truyện này tương đối dài (đối với tôi), nhưng cũng đáng công đọc, và cũng may là đoạn cuối không quá hụt hơi như nhiều truyện khác. Truyện nói về chuyện tình cảm giữa Lâm Mạc Thần và Mộc Hàn Hạ, hai con người quá mạnh mẽ, quá lý trí, nhưng cũng quá cô độc trong cuộc đời của họ.

Lâm Mạc Thần được xây dựng với hình tượng nhân vật thiên chi kiêu tử, có đủ mọi thứ trong tay khiến người khác ngưỡng mộ, có cả tiền tài và sắc vóc, có cả thủ đoạn và tàn nhẫn, có tất cả những thứ cần có ở một người con trai khiến người con gái bị thu hút, nhưng cũng đủ đáng sợ và lạnh lùng để họ không dám đến gần.

Ở độ tuổi trẻ trung, trở về nước bắt đầu sự nghiệp, mọi chuyện đến với Lâm Mạc Thần trong mắt người khác là khá thuận lợi, người ngoài nhìn vào vừa khâm phục vừa ghen tị. Nhưng chỉ có một mình anh cô đơn trong thế giới của mình với những toan tính, âm mưu. Cho đến một ngày Mộc Hàn Hạ bước vào thế giới của anh.

Người thông minh sẽ bị thu hút bởi chính sự thông minh của đối phương. Từ việc chi ân cứu mạng không thành, cho đến những công việc bị cô xen ngang khiến cho Lâm Mạc Thần chú ý đến Mộc Hàn Hạ nhiều hơn, nhiều đến mức anh tự bước đến gần cô, bị cô thu hút mà chính bản thân cũng không ý thức được. Cho đến một ngày anh chợt nhận thấy cô quan trọng với anh biết bao, rằng anh không thể không có cô trong cuộc đời, bất kể đánh đổi danh lợi, nhưng anh vẫn chọn cô, bởi cô xứng đáng.

Mộc Hàn Hạ luôn là người có thành tích nổi bật trong học tập, luôn đứng đầu trong một tập thể, nhưng mọi chuyện không phải lúc nào cũng thuận lợi, khi hoàn cảnh xô đẩy, khi lý trí dao động đã khiến cô họ trò luôn xuất sắc trở thành nhân viên bánh hàng cấp bậc thấp nhất trong siêu thị. Mọi phấn đấu, nỗ lực dường như được đền đáp khi sau 3 năm cô được Mạnh Cương cân nhắc lên vị trí nhân viên văn phòng. Một cô gái trong sáng, lanh lợi bỗng chốc được thừa nhận năng lực, ngay sau đó cô nhận ra rằng không có miếng bánh nào miễn phí cả, nhưng cô từ chối miếng bánh ấy.

Ấn tượng ban đầu của Mộc Hàn Hạ đối với Lâm Mạc Thần không mấy sâu đậm, nhưng ngay sau đó cách làm việc của anh khiến cô không khỏi ngỡ ngàng thán thục. Rõ ràng là bị anh đâm một dao nhưng lại không thể oán trách anh, thương trường như chiến trường, cô gái ấy mới 22 tuổi nhưng hiểu rất rõ điều này. Anh tài giỏi, anh cho cô một cơ hội làm việc cùng anh, vậy thì cô sẽ học thật tốt những gì anh chỉ bảo cho cô.

Không biết từ khi nào nhưng giữa Lâm Mạc Thần và Mộc Hàn Hạ có sự ăn ý vô hình mà không phải ai cũng tạo lập được. Từ những khó khăn ban đầu cho đến khi đi vào ổn định công việc, họ luôn sát cánh bên nhau. Nhưng cuối cùng giữa nam nữ luôn có sự hấp dẫn giới tính với nhau. Mộc Hàn Hạ không nói nhưng cô tin anh biết tình cảm cô dành cho anh, vậy mà anh lại thẳng thừng cự tuyệt. Chỉ một câu cô không xứng với anh đã khiến tình cảm đầu đời của Mộc Hàn Hạ khép lại, cô không muốn tình cảm của mình bị chà đạp, xem thường, cũng không muốn mất bình đẳng trong tình cảm, lại càng không muốn mất đi tự tôn bản thân.

Cho đến khi những hấp dẫn không thể bị xóa bỏ, cho đến khi họ nhận ra rằng chỉ có họ mới là người phù hợp với đối phương, cho đến khi họ nhận ra tình cảm ấy là đáng giá biết nhường nào thì sóng gió lại ập đến.

Khi Lâm Mạc Thần lao đao xuống dốc thì Mộc Hàn Hạ dùng đủ mọi cách, đủ mọi quan hệ giúp đỡ anh. Nhưng khi kết quả nhận được không chắc chắn, khi Lâm Mạc Thần lựa chọn thỏa hiệp thì cũng là lúc Mộc Hàn Hạ chứng kiến được sự thỏa hiệp đấy của anh. Một lần bất tín, vạn lần bất tin, sự nghi ngờ dần gặm nhấm tất cả. Mộc Hàn Hạ không muốn mình trở nên như vậy, cô lựa chọn ra đi, lựa chọn chấm dứt tình cảm giữa họ, muốn giải thoát cho bản thân, muốn cô quay trở lại với con đường trước đây cô luôn ao ước. Hai người họ quá lý trí khi xử lý mọi chuyện, kể cả chuyện tình cảm, vậy nên tình cảm của họ dành cho đối phương trong mắt người kia lại càng trở nên mong manh, khó nắm bắt, không thể có nhau trọn vẹn.

Một lần ra đi kéo dài 6 năm, khi trở lại mọi thứ tưởng như đều đã thay đổi, nhưng có một số thứ vẫn còn nguyên đó, vẫn vì ai đó mà làm tất cả.

Mộc Hàn Hạ quay trở về, xinh đẹp và tài giỏi, nhưng vẫn cô độc như trước. Tất cả mọi thứ cô đều phải làm một mình, tất cả mọi thứ cô có được đều là tự sức mình cố gắng mà đạt được, một mình lâu đến mức cô đã quên mất có một người yêu cô, một người để cho cô dựa vào.

Mọi thứ đều xoay vần thay đổi, cô tin tằng người xuất chúng như Lâm Mặc Thần rồi sẽ có một ai khác bên cạnh không phải là cô. Ban đầu xa anh cô còn tìm hiểu về cuộc sống của anh, vẫn còn nghĩ đến anh, nhưng khi những thứ bận rộn quấn thân, khi một mình quá lâu, bất giác nghĩ lại thì đã lâu cô không nghĩ đến anh nữa. Không phải cô không nhớ mà anh đã sống trong trái tim cô rồi, không phải là không còn yêu, mà là yêu đủ nhiều để nhận thức được rằng tình yêu ấy vô vọng. Mộc Hàn Hạ không biết và cũng không ngờ được rằng anh vẫn dõi theo cô, vẫn chờ cô mỗi tối, vẫn vì cô mà dọn đường sẵn cho cô thuận lợi trong công việc.

Lâm Mạc Thần giờ đã không còn là con người quá kiêu ngạo trong tình cảm trước đây nữa. Anh không dám đường đột xuất hiện trước cô, cũng không dám ép buộc cô, anh sợ cô không còn yêu anh, lại càng sợ hơn cô lại một lần nữa ra đi.

Cứ vậy mà chờ đợi hết từ năm này qua năm khác, cứ vậy mà cô độc sống một mình, cứ vậy mà ấp ủ tình cảm không biết khi nào mới được hồi đáp.

Khi trái tim lại bắt đầu rung động, khi cánh cửa đã đóng kín kia vì anh đẩy cửa vào mà được mở rộng, khi những việc làm trong quá khứ được hé mở, yêu lại từ đầu, không còn những rung động đầu đời, không còn những non nớt, trong sáng, chỉ còn lại tình yêu đã được ấp ủ quá lâu bùng cháy.

Sóng gió lại cứ thế ập đến rồi trôi xa, những hiểu lầm khiến họ xa cách nhưng lại khiến họ hiểu nhau hơn, những đòi hỏi trong tình cảm được đáp ứng, niềm tin họ dành cho nhau mạnh mẽ hơn bao giờ hết, tình yêu của họ rồi cũng đơm hoa kết trái.

Cảm nhận của tôi về truyện này chủ yếu là về mặt tình cảm của nhân vật thôi, những suy nghĩ ngoài lề của tôi thường không được tích cực lắm, thường là không giống nhiều người đọc khác.

Cảm giác của tôi khi đọc truyện này khá bình thản, không hồi hộp đón chờ, cũng không tò mò âm mưu ẩn dấu trong âm mưu. Không phải vì truyện này tác giả viết không đủ kích thích, nhưng đối với tôi như vậy vẫn chưa đủ. Đinh Mặc xây dựng nhân vật tương đối thống nhất từ đầu đến cuối truyện, mạch truyện thì cũng giống như trước đây là mạch lạc, rõ ràng, nhưng tôi vẫn cảm thấy thiếu.

Nếu so với thể loại truyện ngôn tình, Đinh Mặc khá nổi trội khi kết hợp được trong nội dung truyện có rất nhiều chi tiết thương trường (như truyện này chẳng hạn) hay như những truyện phán án, nhưng như trước đây tôi đã chia sẻ, nếu tôi muốn đọc truyện phá án thì chắc chắn tôi sẽ không chọn tác giả này, nếu đọc truyện về thương trường cũng vậy. Sự kết hợp giữa ngôn tình và những yếu tố này không làm nổi bật yếu tố nào lên được, thậm chí còn làm cho mỗi bên thiếu hụt nữa. Đọc ngôn tình cũng chỉ để thấy con người ta yêu thương nhau, quý trọng nhau, vậy là đủ rồi, những mặt khác tôi cũng không để ý nhiều.

Và dù sao đây cũng là tiểu thuyết, để nổi bật lên nhân vật của mình thì tác giả đã phải sử dụng rất nhiều điều được phóng đại từ thực tế để khiến nhân vật của mình hoàn hảo hơn. Truyện này cũng vậy. Nhưng đã học kinh tế lâu khiến nhiều điều bật ra trong suy nghĩ như một phản xạ có điều kiện vậy, chính vì vậy có nhiều chi tiết tôi không thích khi tác giả nói quá lên để đề cao nhân vật mình xây dựng.

Nếu bạn không đặt nặng những chuyện nho nhỏ ngoài lề bên trên thì theo nhận xét cảm tính của tôi thì truyện này đọc được, cũng không có gì gọi là ngược, lại càng không có quá nhiều ngọt ngào, nói chung là vừa đủ cho một chuyện tình trải qua nhiều sóng gió.

2 thoughts on “Không phụ Hàn Hạ – Đinh Mặc

  1. nam chính truyện này sạch không ạ. mình chỉ đọc truyện sạch. những truyện trước của Đinh Mặc anh nào cũng băng thanh ngọc khiết cả nhưng truyện này có vẻ không anh này có nhiều cô trước nữ chính.

  2. Me too, me too, me too🙂 mình thậm chí đọc lướt mấy chương miêu tả lúc hai người làm việc cùng nhau. Mình luôn không thích cách Đinh Mặc “hoàn hảo hóa” nhận vật của mình. Nhưng kết lại mình vẫn thích cácj hai người họ yêu nhau.

Leave a Reply

